“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19


21 ส.ค 2020    somjair    308

จ.อุบลราชธานี 21 สิงหาคม 2563 - นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (รสอ.) นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่เยี่ยมชมต้นแบบสถานประกอบการที่ประสบความสำเร็จจากการเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมจาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมด้วย นายรุ่งโรจน์ อิฐรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 7 กสอ. คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ กสอ. โดยมี นายสมนึก เหรียญรักวงศ์ ผู้ประกอบการ “ร้าน ป.อุบล” ให้การต้อนรับ กล่าวสรุปภาพรวมของบริษัทฯ และนำเยี่ยมชมสถานประกอบการ ขณะเดียวกัน รองอธิบดี กสอ. ยังให้เกียรติเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การยกระดับเกษตรอุตสหกรรมผ่นการใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ระหว่าง

บริษัทอาร์เอสที โรโบติกส์จำกัด และ บริษัทอุบลราชธานี โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด (ร้าน ป.อุบล) ณ ร้านฟามฮัก ป.อุบล อ.วารินชำราบ

 

นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผยว่า ตลาดสินค้าของฝาก ถือเป็นกลุ่มสินค้าที่ก่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งเกิดจากกระแสความนิยมเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เทศกาลสำคัญที่มักจะเลือกซื้อสินค้าประจำถิ่น ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ชุมชน ฝากถึงคนในครอบครัวหรือญาติมิตร ซึ่งส่งผลต่อให้คนในชุมชนมีรายได้ แต่อย่างไรก็ตาม หลังการเกิดโรคอุบัติใหม่ “โควิด-19” ส่งผลให้สูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าของฝากกว่า 3 หมื่นล้านบาท ดังนั้น กรมฯ จึงเร่งพัฒนาคุณภาพสินค้าของฝาก เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าของฝากให้สามารถผลิตและจำหน่ายสินค้าได้ต่อเนื่อง ผ่านโครงการบ่มเพาะและเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการไทยทุกมิติ นอกจากนี้ กรมฯ ยังที่จะมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ ด้วยระบบออโตเมชันอีกด้วย

 

สำหรับ ร้าน ป.อุบล เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปและจำหน่ายจากเนื้อสัตว์ (หมูยอ ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ ไส้กรอก กุนเชียง แฮ่กึ๊น หอยจ๊อ ไก่จ๊อหมูหยอง แหนม หมูเด้ง ฯลฯ) โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้า ปรับปรุงและวางแผนพัฒนากระบวนการผลิตและการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต การจัดการภายในโรงงานให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ลูกค้าได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ และเพิ่มศักยภาพความสามารถแข่งขันทางการตลาด จนได้รับรางวัลการันตีสินค้าจำนวนมาก นอกจากนี้ ร้าน ป.อุบล ยังเตรียมเพิ่มศักยภาพกระบวนการผลิต ด้วยการนำระบบออโตเมชัน (Automation) มาใช้ในกระบวนการผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กสอ. ในการประสานงานไปยังผู้เชี่ยวชาญระบบออโตเมชัน และปรับปรุงพื้นที่โดยรอบศูนย์จำหน่ายสินค้าให้เป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอุบลราชธานี ทั้งยังเตรียมแผนพัฒนาการตลาดออนไลน์ เพื่อขยายกลุ่มผู้บริโภคไปยังต่างประเทศ โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณในการพัฒนากว่า 60 ล้านบาท และสามารถเพิ่มยอดขายของ ป.อุบล ได้ถึงร้อยละ 10 จากยอดขายในปัจจุบัน ### PR.DIProm (กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม) รายงาน/ภาพข่าว

“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19
“รสอ.ภาสกร” บินตรงอุบลฯ ปลุกกระแส “สินค้าของฝาก” พร้อมชงเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ค้าออนไลน์และการผลิตแบบระบบออโตเมชัน หลังวิกฤตโควิด-19